Chọn loa nghe nhạc hay-chuyện không hề dễ dàng

Thông thường khi nhắc đến loa nghe nhạc thì mọi người luôn cứ nghĩ là mua một con loa chỉ để phát ra âm thanh và tiện là được. Nhưng đối với các chuyên gia âm thanh hay những người sành nghe nhạc thì cách chọn “chúng” nó không đơn giản như chúng ta thường nghĩ.

Với sự lựa chọn cẩn thận thì bạn có thể tìm được bộ loa ưng ý. Thậm chí bạn còn có thể mua được cặp loa hay hơn mức mà bạn nghĩ là bạn có thể bỏ tiền ra mua được. Hãy cùng tôi tham khảo những cách chọn loa nghe nhạc khá chuyên nhất được gởi đến từ những chuyên gia âm thanh hàng đầu qua bài viết này nhé.

1. Kích thước và sự tương thích với không gian của bạn

Một số người thích kích thước loa phối hợp hài hòa với nội thất trong phòng. Ngược lại, có người lại muốn hệ thống hi-fi trở thành bộ phận trung tâm trong phòng và họ không quan tâm đến kích thước to hay nhỏ của loa. Hình thức loa cũng là yếu tố phải quan tâm.

Một thùng loa xấu xí ắt hẳn sẽ gây phản cảm khi nó đứng bên cạnh những bộ đồ gỗ quan trọng.Nhiều cặp loa hi-end có kết cấu rất đẹp đã tôn thêm nét sang trọng trong ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, những bộ loa đó thường khá đắt. 

2.Sự hòa hợp giữa loa với hệ thống dàn

Về nhạc tính: bạn nên chọn những loa có âm thanh càng tự nhiên càng tốt. Sẽ là sai lầm nếu đầu CD hoặc ampli của bạn nghe thiên sáng mà bạn lại cố tìm loa có âm thanh mềm hoặc "đần" trong dải treble.
Độ nhạy của loa: tạm hiểu là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất ampli nhất định. Độ nhạy của loa được đo bằng mức nén âm thanh từ khoảng cách 1 m khi loa được cấp 1 W công suất.
Độ nhạy là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá khả năng "kêu to" của loa ở mức công suất ampli nhất định. Để phát một thanh áp 100 dB, loa có độ nhạy 80 dB đòi hỏi mức công suất là 100 W. Loa có độ nhạy 95 dB chỉ cần 3 W là có thể đưa ra mức âm thanh như nhau.

Một điều quan trọng hơn những cách chọn loa nghe nhạc trên đó là tôi muốn nhắn đến bạn đó là trước khi đi mua loa thì bạn nên tìm hiểu thêm nhiều thông tin và đánh giá qua tạp chí, báo đài hay những trang mạng xã hội. Chúc các bạn tìm cho mình một bộ loa để nghe nhạc như ý.

Bài viết cùng danh mục: