TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Những rắc rối ảnh hưởng đến chất âm loa nghe nhạc ở phòng

Loa Goldsound , 20-03-2016

Lựa chọn loa nghe nhạc chất lượng cao và ưng ý đã khó, cái khó hơn lại đến nếu bạn set up một hệ thống loa nghe nhạc ở trong phòng không đúng vị trí hay ở trong những điều kiện dưới đây thì chất lượng âm thanh sẽ giảm đi rất nhiều. Hãy cùng tôi đi tìm hiểu những rắc rối ảnh hưởng đến chất âm loa nghe nhạc ở phòng qua bài viết sau đây nhé.

Chất lượng âm thanh xấu do đặt những vật có tính” phản xạ âm” gần loa



Các thiết bị ngoại vi hay vật dụng có kích thước lớn đặt trong phòng cũng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng âm thanh của loa. Một cửa sỗ nằm phía sau loa, những loa sub…hay thậm chí là bộ khuyếch đại công suất được đặt nằm trên sàn nhà đều có khả năng làm giảm chất lượng âm thanh của phòng nhạc. 

Sàn và vách chưa được cách âm tốt

Thông thường chúng ta hay đặt loa cạnh các vách tường hay sàn phòng. Khi dàn âm thanh hoạt động, âm nhạc từ loa sẽ đi trực tiếp đến tai người nghe. Ngoài ra một phần năng lượng của chúng bị phản xạ trở lại do các vách tường, sàn và trần nhà. Các tín hiệu âm phản xạ này “đan xen” vào tín hiệu âm nhạc chính và “triệt tiêu” lẫn nhau làm cho chất lượng âm nhạc giảm đi đáng kể 



Cùng một loại loa và cùng chất lượng như nhau, nhưng khi được đặt ở những phòng có diện tích khác nhau sẽ cho tín hiệu âm phản xạ khác nhau. Để khắc phục tình trạng “phản xạ âm” một cách đơn giản và ít tốn kém, người ta cũng sử dụng những vât liệu có tính hấp thu âm hay khuyếch tán âm có sẳn như các tấm màn hay thảm, treo chúng lên các vách tường ở vị trí giữa loa và người nghe. 

Âm Bass loa nghe nhạc quá dày và cứng

Âm bass quá “dày” và “cứng” là nỗi phiền phức đối với những người chơi nhạc. Quá trình cộng hưởng âm của phòng, vị trí đặt loa không đúng, hay chất lượng của loa quá xấu là nguyên nhân chính gây ra “vấn nạn” trên.  Một thiết bị đơn giản, rẻ tiền nhưng hoạt động rất hiêu quả có tên là “ Tấm tiêu âm” sẽ giải quyết được tình trạng này.

Mặt phẳng song song chưa được xử lý tốt



Khi đặt hai mặt phẳng có tính phản xạ âm đối diện với nhau trong phòng nhạc , sẽ xãy ra hiện tượng “ Flutter Echo” hay còn gọi là “phản xạ âm”. Đây là một tiếng “ngân vang”, khi âm thanh chính đã “tắt” trong quá trình di chuyển, trong khi âm thanh phản xạ của nó vẫn còn tồn tại. Tiếng “Flutter Echo” này có ảnh hưởng rất nhiều đến âm trung và âm treble.

Những rắc rối trên sẽ làm giảm đi chất lượng của loa nghe nhạc rất nhiều. Hãy thử mở một bài nhạc và nghe thử xem phòng của mình có gặp những rắc rối vậy không nhé.