Tìm hiểu về cấu tạo của loa nghe nhạc

Loa nghe nhạc đã và đang hiện diện trong mọi gia đình và phục vụ cho việc giải trí quây quần bên nhau sau những giờ làm việc mệt mỏi. Một câu hỏi được đặt ra là “điều gì khiến nó có công dụng giải trí tuyệt vời đến như vậy”. Đến với bài viết này thì tôi sẽ chia sẻ về cấu tạo của một chiếc loa nghe nhạc tại gia của bạn.

Thùng loa nghe nhạc





Thùng là nơi chứa toàn bộ các thành phần của một hệ thống loa. Cấu trúc của nó, mà cụ thể là khoảng không gian bên trong, có tầm quan trọng nhất định tới hoạt động của loa. Bên cạnh yếu tố kích thước, vật liệu chế tạo cũng như độ dày của thùng cũng tác động không nhỏ tới chất lượng âm thanh.

Mạch phân tần



Về cơ bản, đây là một bộ phận tách các kênh tín hiệu thành các dải âm thanh khác nhau cho từng loa tương ứng, ví dụ tần số thấp cho loa bass và cao cho loa treble. Lý tưởng mà nói, các tín hiệu phải được chia tách sao cho dải âm không bị hụt hay chồng lên nhau.


Driver của loa nghe nhạc



Về cơ bản, driver của loa chuyển tín hiệu điện thành sóng âm thanh, thông qua chuyển động màng loa. Driver có thể sắp xếp thành 4 dạng khác nhau dựa trên vai trò mà nó đảm nhiệm trong toàn dải tần số âm thanh. Đây là một bộ phận không thể thiếu của bất kỳ loa nghe nhạc nào.




Loa toàn dải chủ yếu phụ trách phần âm cao và âm trung. Chúng thường được thấy trong các loa con của những bộ rạp tại gia gọn nhẹ, hoặc những dòng loa nghe nhạc và đi kèm một loa siêu trầm để tái hiện dải âm thanh đầy đủ.




Loa tần số cao còn gọi là loa treble hay loa HF (High-frequency). Chúng biểu thị những âm cao của nhạc cụ. Loa thường có kích cỡ khoảng 1 inch và làm bằng các vật liệu như lụa, titanium hay các dạng sợi tổng hợp khác nhau.



Loa tần số thấp còn gọi là các loa siêu trầm (woofer), phụ trách tần số thấp hơn tần số trên loa trung, tạo những tiếng trống rền trong những bản nhạc rock hay các âm trầm hoành tráng trong các phim hành động. Khả năng thể hiện độ sâu của loa đôi khi phụ thuộc vào kích cỡ nón loa và lượng không khí mà nó tác động.



Loa trung phụ trách dải âm thoại và các âm thanh mà tai con người dễ nghe thấy nhất. Kích cỡ nằm trong khoảng giữa loa treble và woofer, tất nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Vật liệu làm màng loa tùy thuộc vào sở thích hoặc đặc trưng của nhà sản xuất và thường rất đa dạng, từ dạng giấy rẻ tiền cho đến dạng gỗ bu-lô đắt tiền.


Lỗ dội âm



Nhằm giải quyết vấn đề "thắt cổ chai" của các thùng loa và màng loa nhỏ, các nhà sản xuất thường cho thêm một lỗ dội âm để làm tăng thêm khả năng tái hiện tần số thấp. Lỗ này có thể được bố trí ở phía trước hoặc sau và được thiết kế dưới dạng lỗ đơn hay đôi.


Jack




Thông thường cổng jack cắm không hiện diện trên các loa rẻ tiền vốn đã được gắn sẵn cáp ở bên trong. Tuy nhiên, để kết nối có chất lượng hơn, loa phải có cổng nối dây riêng rẽ để có thể dễ dàng nâng cấp lên dây loa cao cấp hơn.


Phụ kiện




Có rất nhiều phụ kiện hỗ trợ để làm cho hệ thống loa trở nên hoàn hảo hơn, từ cổ điển là các đinh hay chân đế, tới các thiết bị giá đỡ treo tường… Các phụ kiện hỗ trợ này cũng cần phải được lựa chọn thận trọng, bởi lẽ nếu không chọn đúng chất lượng thì toàn bộ hệ thống âm thanh sẽ không trình diễn tốt chỉ vì chân đế không đủ vững khiến cho loa bị rung trong khi đang hoạt động.

Chất âm loa nghe nhạc của sẽ cải thiện và tuyệt vời hơn nữa khi đáp ứng đầy đủ 6 yêu cầu ở trên. 

---------------------------------
Hãng Loa Goldsound Việt Nam
Chuyên: Loa Quán cafe, Loa nhà hàng, Loa GYM, Loa SPA, Loa trường học, Loa Karaoke Gia đình, Loa vi tính, loa tivi
* Facebook: https://www.facebook.com/www.goldsound.vn
* Website: https://goldsound.vn
* Kênh video: https://www.youtube.com/channel/UC2qYYsTa0oMJDMsmqas96CQ
* Hotline đặt hàng: 0936.900.366

----------------------------------
* Group chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe: https://goo.gl/IJPD5s

* Vp.Hà Nội: Số 6 - Đường B2+3 - Đầm Trấu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
* Vp.HCM: Số 185/12 Bà Hom - Phường 13 - Quận 6 - TP HCM

---------------------------------

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt loa cho quán cà phê, lắp đặt loa cho nhà hàng, lắp đặt loa cho quán trà sữa, loa trường học, loa đào tạo truy cập link trên để có sản phẩm ưng ý nhất.


Bài viết cùng danh mục: