TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Tìm hiểu về âm thanh chất lượng cao hiện nay

Nhân (Firstcom) Thái , 29-04-2016

Định dạng âm thanh với đuôi là MP3 có lẽ đã quá quen thuộc với những ai đã từng một lần nghe nhạc. Một quan niệm chung của những ai chưa tìm hiểu đến âm thanh số chất lượng cao thì những bài nhạc có đuôi MP3 chạy với tốc độ 320 kps được cho rằng đó là một bài nhạc chất lượng cao nhất. Bạn sẽ thay đổi quan niệm trên khi bạn tìm hiểu về âm thanh số chất lượng cao qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu về âm thanh

 Âm thanh là các dao động cơ học (biến đổi vị trí qua lại) của các phân tử, nguyên tử hay các hạt làm nên vật chất và lan truyền trong vật chất như các sóng. Âm thanh, giống như nhiều sóng, được đặc trưng bởi tần số, bước sóng, chu kỳ, biên độ và vận tốc lan truyền (tốc độ âm thanh).



Đối với thính giác của người, âm thanh thường là sự dao động, trong dải tần số từ khoảng 20 Hz đến khoảng 20 kHz, của các phân tử không khí, và lan truyền trong không khí, va đập vào màng nhĩ, làm rung màng nhĩ và kích thích bộ não.

Tuy nhiên âm thanh có thể được định nghĩa rộng hơn, tuỳ vào ứng dụng, bao gồm các tần số cao hơn hay thấp hơn tần số mà tai người có thể nghe thấy, và không chỉ lan truyền trong không khí, mà trong bất cứ vật liệu nào. Trong định nghĩa rộng này, âm thanh là sóng cơ học và theo lưỡng tính sóng hạt của vật chất, sóng này cũng có thể coi là dòng lan truyền của các hạt phonon, các hạt lượng tử của âm thanh.

Thế nào là một bài hát có âm thanh chất lượng cao ?

Thông thường thì những định dạng âm thanh với đuôi .mp3 luôn được sử dụng rộng rãi và quá quen thuộc với mọi người. Một quan niệm chung là những ca khúc có đuôi .mp3 với 320 bit rates là bài hát đó đã được xuất ra chất lượng cao nhất rồi. Thực tế thì những bài hát có đuôi .mp3 là những bài hát thuộc về định dạng âm thanh nén Lossy.  Và Lossy thực chất là một dạng âm thanh nén mất dữ liệu. Vì thê, bạn nên từ bỏ quan niệm trên nhé.

Âm thanh có độ phân giải cao thường được các audiophile lưu trữ trên máy tính thông qua định dạng FLAC hoặc ALAC. Dữ liệu trên cả 2 định dạng này đều đã được nén lại, tuy nhiên về mặt lý thuyết thì không có thông tin nào bị mất đi, hay nói cách khác là chất lượng âm thanh vẫn được đảm bảo. Ngoài ra, hiện nay chúng ta còn thấy các định dạng âm thanh khác như WAV, AIFF hay DSD. Chúng thường được lưu trữ trên Super Audio CD, và yêu cầu người dùng phải có các thiết bị hỗ trợ.Những bài hát với định dạng FLAC, ALAC, AIFF, DSD thì mới gọi là một bài hát có âm thanh chất lượng cao nhất.

Âm thanh 16 bit có khác gì với âm thanh 24 bit ?

Có rất nhiều bạn hỏi mình câu hỏi trên, mình sẽ định nghĩa thế nào là âm thanh 16 bit, thế nào là âm thanh 24 bit. Và nhân tiện, mình sẽ nói luôn sự khác nhau của chúng.

Về cơ bản, âm thanh có độ phân giải cao phải có tần số lẫy mẫu và độ sâu bit dữ liệu cao hơn so với tiêu chuẩn 44.1kHz và 16 bit của CD.


 
Về lý thuyết, ưu điểm của âm thanh độ phân giải cao nằm ở chất lượng vượt trội so với đĩa CD hay các định dạng âm thanh có độ phân giải thấp khác. Tín hiệu 24-bit/192kHz được truyền đi với bitrate lên tới 9216kbps.

Các định dạng âm thanh 24-bit/96k hoặc 24-bit/192kHz có chất lượng gần với chất lượng mà các nghệ sỹ và kỹ sư âm thanh sử dụng trong phòng thu hơn.

Như vậy, Một lẽ đương nhiên nếu đem đi so sánh giữa âm thanh 16 bit và âm thanh 24 bit thì bạn đã thấy được một sự khác nhau rõ ràng. Điều đó giống như bạn đi so sánh giữa hai tấm ảnh SD và HD vậy.

Cách nhận biết được sự khác nhau giữa âm thanh 16 bit và 24 bit ?

Theo quan niệm cá nhân thì âm thanh có nhiều bit cao hơn thì sẽ nghe hay hơn. Vì khi 1 hãng đã sản xuất ra CDP với DAC 24 bit thì khi đọc CD 16bit thường sẽ có bộ DSP có nhiệm vụ biến đổi 16 bit thành 24 bit bằng thuật toán nội suy. Muốn nghe đúng tiếng của CD nhất thì phải loại DAC giải mã 16 bits. CD có cái gì nó ra cái đó. Còn những CD 18, 20, 24, … bit thì nó sẽ cho ra âm thanh gần giống đĩa Master gốc ở phòng thu âm.

Chất lượng thực sự của HRA (high-resolution audio ) hiện nay đang gây ra một số tranh cãi. Do đó, trong trường hợp bạn không cảm thấy được sự khác biệt, tốt nhất hãy tiết kiệm tiền bằng cách không mua sắm hoặc nâng cấp thiết bị.



Trong trường hợp cần thiết bạn muốn tiến lên HRA thị trường vẫn có rất nhiều sự lựa chọn như Pioneer N-50, Cambridge Audio Stream Magic 6, hay đơn giản chỉ là Sony Walman NWZ-ZX1. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng các thiết bị khác để tận hưởng âm thanh có độ phân giải cao như PC, Laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Ngoài ra, một số Bác lớn tuổi hiểu biết nhiều về âm thanh còn không ngần ngại đầu từ các tai nghe cao cấp từ các hãng Philips, Audio Technica, AKG tầm giá 15 đến 20 triệu đồng. Đi kèm đó là các bộ giải mã như STAX, Woo Audio có giá từ 20 đến hơn 100 triệu đồng.

Tôi tin rằng qua bài viết trên thì bạn có thêm những kiến thức về âm thanh số chất lượng cao rồi. Những file nhạc số 24bit/192kHz được coi là tốt nhất trên thị trường hiện nay, tương đương với đĩa than.

---------------------------------
Hãng Loa Goldsound Việt Nam
Chuyên: Loa Quán cafe, Loa nhà hàng, Loa GYM, Loa SPA, Loa trường học, Loa Karaoke Gia đình, Loa vi tính, loa tivi
* Facebook: https://www.facebook.com/www.goldsound.vn
* Website: https://goldsound.vn
* Kênh video: https://www.youtube.com/channel/UC2qYYsTa0oMJDMsmqas96CQ
* Hotline đặt hàng: 0936.900.366

----------------------------------
* Group chủ kinh doanh nhà hàng, quán cafe: https://goo.gl/IJPD5s

* Vp.Hà Nội: Số 6 - Đường B2+3 - Đầm Trấu - Hai Bà Trưng - Hà Nội.
* Vp.HCM: Số 185/12 Bà Hom - Phường 13 - Quận 6 - TP HCM

---------------------------------

Khách hàng có nhu cầu lắp đặt loa cho quán cà phê, lắp đặt loa cho nhà hàng, lắp đặt loa cho quán trà sữa, loa trường học, loa đào tạo truy cập link trên để có sản phẩm ưng ý nhất.