TIN: LOA CHO QUÁN CAFE, LOA CHO NHÀ HÀNG, KHÁCH HÀNG LẮP ĐẶT LOA

Tư vấn cách lựa chọn loa nghe nhạc hay nhất tại cửa hàng

Nhân (Firstcom) Thái , 05-07-2016

Hiện nay, bạn có thể tìm và mua loa nghe nhạc từ bất cứ nơi nào, vì hầu hết các cửa hàng máy tính, nơi đâu cũng xuất hiện mặt hàng này.



Nhưng khi đối diện với một loạt sản phẩm với nhiều tên tuổi khác nhau thì việc lựa chọn sẽ càng ngày càng khó khăn đối với bạn. Sau đây tôi sẽ tư vấn một số cách lựa chọn loa nghe nhạc hay nhất tại cửa hàng cho bạn.


Biết rõ nhu cầu sử dụng loa nghe nhạc của bản thân


Điều đầu tiên cũng luôn  là quan trọng nhất bởi vì khi bạn biết rõ nhu cầu nghe nhạc của mình thì mình mới có thể tìm ra một bộ loa nghe nhạc ưng ý.



Nếu bạn là một người nghe audiophile, Bolero, … gọi chung là nhạc thư giản thì bạn nên chọn những cặp loa Hifi, hoặc nếu điều kiện kinh tế cho phép thì bạn có thể trang bị cho mình một dàn âm thanh Hifi hay Hi-end cao cấp.


Nếu bạn có nhu cầu đơn giản nghe nhạc bình thường thì những bộ loa nghe nhạc 2.0 hay 2.1 sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Tùy vào sở thích  thì mỗi người sẽ có lựa chọn riêng cho mình. Nếu bạn thích nghe những ca khúc sôi động bass nhiều thì những bộ loa 2.1 là những sản phẩm bạn không nên bỏ qua.


Nếu bạn muốn trãi nghiệm âm thanh sống động của những bộ phim hành động HĐ chất lượng cao thì tôi khuyên bạn chọn những bộ loa nghe nhạc có hệ thống loa 4.1 trở lên. Vì âm thanh qua lại trái, trước sau sẽ được tái hiện ở những bộ loa 4.1 trở lên tốt hơn những bộ loa nghe nhạc 2.1, 2.0.


Các loại loa nghe nhạc hiện nay


Loa nghe nhạc 2.0 là gì ?


Nói một cách dễ hiểu thì những bộ loa 2.0 thì gồm 2 loa. 1 loa tích hợp amplifier và 1 loa phụ.


Loa nghe nhạc 2.1, 4.1, 5.1, 7.1,… là gì ?



Hơi khác với những bộ loa 2.0 một chút đó là loa nghe nhạc từ 2.1 sẽ được trang bị thêm cho mình một loa siêu trầm. Tùy vào số loa vệ tinh mà số đầu trong tên hệ thống sẽ tăng lên. 0.1 là ký hiệu số đại diện cho loa siêu trầm.


Loa Hifi là gì ?


Âm thanh từ loa Hifi không chỉ đơn giản là một chuỗi các bit dữ liệu được mã hóa và được tái tạo lại: nó mang tính chất con người rất riêng, nó gợi lên những rung động, những cảm nhận những sắc thái và trên tất cả đó là cảm xúc cá nhân. Nghe hay hơn so với những bộ loa thông thường.


Cách thử loa nghe nhạc tại cửa hàng


Dùng phép thử và so sánh


Nếu có thể, bạn hãy mở một bài hát yêu thích từ chính bộ loa nghe nhạc hiện tại của mình. Sau đó bạn dùng bộ loa nghe nhạc ở cửa hàng nghe lại chính bài hát đó. Bạn sẽ biết được bộ loa hiện tại có đáng tiền như bộ loa bạn đang dùng hay không.


Không phải loa nghe to là nghe hay


Tôi sẽ không nói đến việc nhu cầu bạn muốn sắm một bộ loa về mở chỉ để nghe to. Một sai lầm chung với những người chưa tìm hiểu về âm học đó chính là “ cứ nghe to là nghe hay”. Bật mí nhỏ với bạn đó chính là loa to hay loa bé không phải lúc nào phụ thuộc vào công suất.


Loa có âm lượng to vì âm thanh loa đó có rất nhiều tạp âm. Khi bạn mở hết mức thì bạn không thể nào trò chuyện với những người đối diện. Đối với những bộ loa nghe hay thì tạp âm rất ít và hoàn toàn không có.



Bạn có thể bắt gặp những bộ loa ấy ở những phòng trà ca nhạc. Khi nghe ở mức âm lượng cao từ những bộ loa không có tạp âm thì bạn có thể dễ dàng trò chuyện với người đối diện.


Nên thử âm thanh từ chính thiết bị bạn đang nghe


Một điều đương nhiên đó chính là bạn mua loa về sử dụng chứ không phải người thử loa sử dụng. Bạn hãy dùng chính thiết bị của bạn. Điều đó se hay hơn nếu như dùng thiết bị tại cửa hàng.


Mua loa đừng chọn tuyệt đối và quá khắt khe


Nói chung, chẳng có một bộ loa nào đáp ứng đầy đủ tất cả những nhu cầu nghe nhạc của bạn. Tùy vào sở thích cá nhân và nhu cầu thì mình sẽ chọn được một bộ loa ưng ý. Tùy vào giá trị của mỗi sản phẩm sẽ có chất lượng âm thanh khác nhau.


Tôi lấy ví dụ như là bạn không thể nào nghe nhạc bass sâu nặng trên một bộ loa nghe nhạc 2.0, và bạn không thể nào nghe được một bộ loa nghe nhạc hoàn toàn không có tạp âm nếu bộ loa đó dưới 3 triệu.


Qua bài viết tôi tin rằng bạn sẽ có thêm được kiến thức lựa chọn một bộ loa nghe nhạc ưng ý và hay nhất tại cửa hàng.